05Th4

Nghiên cứu từ khóa cần SEO không... "dễ chịu" chút nào???

Như đã hứa vào tháng trước, tôi dự định sẽ chia sẻ thêm nhiều thông tin về phương pháp SEO trên điện thoại di động và lý do tại sao việc này lại cần thiết. Còn trong tháng này, chúng tôi muốn đi sâu vào việc nghiên cứu từ khóa cho mobile. Nhưng trước hết, hãy cùng thiết kế website chuyên nghiệp Creative VN tìm hiểu tại sao cần phải nghiên cứu từ khóa?

Một trong những lý do đầu tiên của việc tìm hiểu kỹ lưỡng từ khóa cần SEO trên mobile đó là bạn có thể sẽ bỏ qua những ý tưởng từ khóa người dùng sử dụng trên di động mà không dùng trên máy tính bàn.

Có rất nhiều lĩnh vực cần bàn tới, ví dụ như hệ thống các “nhà hàng”, có tới hơn 30% lượng tìm kiếm đến từ thiết bị di động, và nếu như bạn không cân nhắc điều đó khi nghiên cứu từ khóa, bạn sẽ đánh mất nhiều khách hàng vì lựa chọn sai từ khóa mục tiêu.

Thực tế việc nghiên cứu từ khóa cho mobile không “dễ chịu” chút nào. Trở về thời điểm năm 2008, có rất nhiều “công cụ gợi ý tự động” ra đời giúp bạn khám phá ra nhiều hơn các từ khóa trọng tâm mà khách hàng mục tiêu của bạn sử dụng khi tìm kiếm trên mobile, và đương nhiên không giống với các công cụ từ khóa trên máy tính bàn.

Ngày nay, Bing và Google đã giúp ích người dùng rất nhiều trong các thiết kế của họ, các công ty dịch vụ SEO trong quá trình làm quảng cáo cũng như việc tìm kiếm trên mobile trở nên dễ dàng đồng thời dữ liệu cũng chính xác hơn.

Hãy nhớ rằng 3 bước mà tôi đề cập dưới đây không chỉ dành cho mobile mà còn có thể áp dụng cho việc nghiên cứu từ khóa trên máy tính bàn. Sự khác nhau trong công cụ, số liệu và quá trình giúp cho việc SEO từ khóa trên mobile mang nét riêng biệt.

1. Xác định mục tiêu và khả năng thành công

Nghiên cứu từ khóa không thể thành công nếu không biết đâu là điểm dừng. Nếu bạn không xác định được mục tiêu cho từ khóa, thật tốn thời gian và công sức để tìm hiểu. Vậy bạn sẽ nghiên cứu từ khóa như thế nào? Nếu nội dung site của bạn phổ biến và có độ tương tác người dùng cao, thì việc nắm rõ được từ khóa cụ thể cũng chưa chắc giúp được gì nhiều cho bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một trang web được thiết kế dành riêng cho kiểu đường dẫn trên di động, bạn sẽ có cơ hội sử dụng đa dạng các loại từ khóa cũng như nội dung trên các trang mobile của bạn. Hơn nữa, nắm bắt được từ khóa mà người dùng sử dụng khi tìm kiếm sẽ giúp bạn một cách đáng kể trong việc đạt được mục tiêu đề ra.

Ví dụ, nếu nội dung của bạn có tính phủ rộng cao và bạn muốn chiếm hữu lượng lớn người tìm kiếm trên mobile, bạn có thể lọc ra một danh sách các từ khóa dựa trên kết quả tìm kiếm và chọn ra từ khóa chính sao cho đạt được mục tiêu của bạn.

2. Khám phá từ khóa

Một khi đã xác định được từ khóa, bạn cần khám phá nhiều hơn những vấn đề liên quan tới cách thức người dùng mobile tìm kiếm site của bạn và site đối thủ liên quan. Sử dụng những công cụ sau đây để thu thập danh sách các từ khóa của bạn, rồi áp dụng bước thứ 3 của chúng tôi.

Google Webmaster Tools(GWT)

GWT có chức năng khám phá cách thức người dùng tìm kiếm site của bạn trên thiết bị di động. Nếu những từ khóa phổ biến nhất không được tối ưu hóa, những thông tin sau đây sẽ không giúp gì nhiều cho bạn, nhưng ít nhất bạn sẽ thấy nơi bạn đang đứng trong kết quả tìm kiếm.

webmaster tools search queries mobile

Trong hình ảnh trên, bộ lọc đã tìm kiếm những hạng mục liên quan đến Mobile. Nó sẽ đưa ra cho bạn những từ khóa đến từ thiết bị di động, bao gồm cả điện thoại ít chức năng, smartphone và máy tính bảng.

Nó cũng thực sự hữu ích bởi cho phép bạn thấy được vị trí xếp hạng, những điểm nổi trội và tỉ lệ click của từ khóa mà không phải ở đâu cũng cung cấp.

Google Analytics

Để thấy từ khóa cho mobile trên Google Analytics, di chuyển tới Audience -> Mobile -> Overview

google analytics mobile keywords

Google Keyword Tool (GKT)

GKT là công cụ từ khóa duy nhất dành riêng cho mobile giúp bạn chọn tất cả những thiết bị liên quan đến di động trong phần Advanced Options và Filters, bạn sẽ có trong tay những từ khóa về máy tính bảng, smartphone và điện thoại sơ cấp. Bạn cũng có thể chọn tìm kiếm chỉ liên quan đến smartphone và máy tính bảng hoặc điện thoại sơ cấp như tôi đã nói ở trên.

mobile keyword tool google

Theo những cuộc nghiên cứu từ khóa truyền thống, hãy thử nghĩ xem người dùng tìm kiếm site của bạn bằng cách nào. Như tôi đã đề cập vài tháng trước, có tới 60% người dùng sử dụng smartphone tại nhà. Tuy nhiên, thiết bị di động cũng đã tạo ra một số bước tiến mới trong phân loại cách thức tìm kiếm.

Hãy tự hỏi bản thân điều bạn đang phát triển mang ý nghĩa như thế nào và cùng xem kết quả liệu những ý tưởng tử khóa mới có phù hợp với người dùng trong phạm vi thiết bị di động.

Bing Ads Intelligence (BAI)

BAI không thể tạo ra danh sách các từ khóa trên mobile như Google Keyword Tool, nhưng nó là công cụ duy nhất mà tôi biết có thể ước lượng tỉ lệ tìm kiếm trên máy tính bảng.

Hãy lập một danh sách các từ khóa liên quan đặc biệt đến mobile và chạy bản báo cáo lượng truy cập trong BAI, chọn Smartphones, Non-smart phones và Tablets.

bing ad intelligence

Kết quả là, nó sẽ cho ra một danh sách các từ khóa với thông tin chia sẻ hàng tháng của Bing cho nhiều nền tảng khác nhau.

bing ad intelligence mobile traffic

Tuy nhiên, những dữ liệu trên cũng có thể được sử dụng để khẳng định rằng dữ liệu của Google là chính xác, và đưa ra một cách nhìn thứ hai về việc từ khóa xuất hiện với tần xuất rất nhiều trên Bing mà không phải gã tìm kiếm khổng lồ Google.

Bing Search Suggest (BSS)

Hiện tại, thật không may là BAI không có chức năng hỗ trợ bạn khám phá từ khóa trên mobile, nhưng bạn có thể làm điều đó bằng cách sử dụng đặc điểm tự động hoàn thành thông tin của Bing.

Screenshot_2013-01-30-11-20-20

Đơn giản chỉ cần bạn gõ từ hoặc ký tự mà bạn muốn, những từ khóa liên quan đặc biệt đến mobile sẽ xuất hiện ngay lập tức trên giao diện.

App Keyword Research Tools (AKRP)

Cả Google và Apple đều không hỗ trợ công cụ từ khóa cho Các ứng dụng (Apps); vì thế nếu đang tạo gian hàng app bạn sẽ gặp phải một số khó khăn nhất định. Như tôi đã đề cập trong danh sách những gian hàng ứng dụng được tìm kiếm nhiều nhất vào năm ngoái, cách tốt nhất để có được những từ khóa liên quan tới app được nhiều người quan tâm chỉ có thể là bản thân những cỗ máy tìm kiếm, nơi đưa ra những từ khóa gợi ý liên quan tới app cho người dùng.

play app suggest

Yahoo! app search suggest gives app specific keyword suggestions by typing in one character.

Một vài công cụ phải trả tiền hiện đã ra đời giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về định dạng của công cụ từ khóa, ví dụ ở đây là MobileDevHQ.

mobiledevhq

Hãy luôn nhớ rằng những công cụ không chính thức chỉ có thể giúp bạn ước lượng tìm kiếm dựa trên thuật toán, vì thế hãy tận dụng những gì mình đang có cho đến khi những công cụ từ khóa phải trả tiền được phát hành chính thức, việc nghiên cứu từ khóa phù hợp sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Còn tiếp ....

Nguồn : http://searchengineland.com/how-to-do-mobile-keyword-research-in-2013-146831