13Th3

Đừng xây dựng link rồi để đó. Hãy dùng link và nội dung để thành công - Phần 2

Tại sao họ lại cần SEO?

Có một vài câu trả lời đối với câu hỏi về SEO này mà tôi không hài lòng lắm đó là:

-          Thêm links.

-          Thêm lưu lượng truy cập.

-          Thêm nội dung.

Chúng có vẻ là câu trả lời hay, nhưng khi bạn nhận được câu trả lời như vậy thì bạn cũng cần phải hỏi tại sao?

Tại sao bạn cần liên kết nhiều hơn?

Tại sao bạn cần thêm lưu lượng truy cập?

Tại sao bạn cần nhiều nội dung hơn?

Những câu trả lời này có vẻ gần với những gì bạn muốn nghe hơn. Hay nói theo 1 cách khác:

Điều gì quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn?

Làm thế nào để kiếm tiền?

Cái gì thúc đẩy lợi nhuận của bạn mỗi năm?

Câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm là một trong những điều làm cho doanh nghiệp của bạn tồn tại, và câu trả lời sẽ phù hợp với lý do tại sao công ty tồn tại. Đây là điểm bắt đầu mà chúng ta cần có, bởi vì từ đây sẽ cho chúng ta phương hướng hoạt động, kim chỉ nam cho doanh nghiệp. Đó cũng là lý do vì sao chúng ta phải bắt đầu với những câu hỏi. Một khi bạn đã rõ vấn đề này, bạn sẽ nâng lên một tầm cao mới để bắt đầu xác định chiến lược không chỉ đem lại các liên kết mà còn giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu của mình.

 

Không đo lường sự thành công bởi số lượng link

Một số người có thể không đồng tình nhưng đây là những gì tôi cảm thấy về việc xây dựng liên kết hiện nay:

Sự phân bổ của một dự án không phải là liên kết, sự phân phổ là một cái tiến mới trong vấn đề khách hàng – doanh thu.

Tôi không bao giờ làm việc mà không quan tâm tới việc tại sao lại phải xây dựng một số lượng x liên kết trong 1 tháng. Tôi luôn đặt ra câu hỏi tại sao tôi cần 50 links 1 tháng và tháng nào cũng vậy. Những loại liên kết tôi có được là gì? Nếu bạn xây dựng chúng mỗi tháng, bạn có cải thiện được doanh thu cho khách hàng của bạn hay không?

Hãy nhìn nhanh vào 1 ví dụ. Một công ty thuê bạn làm đội trưởng SEO và bạn đồng ý với mục tiêu 50 link/tháng và hợp đồng là 3 tháng. Hết 3 tháng, bạn đã xây dựng 150 link, do đó bạn đi gặp đối tác khác, bạn cho họ thấy bạn đã làm được như vậy và bạn coi đó là thành công.

Tại cuộc gặp mặt này có các giám đốc điều hành của công ty, những người nghe thấy rằng bạn đã đạt được mục tiêu của bạn.  Họ hỏi thêm doanh thu đạt thêm được bao nhiêu, như là kết quả của những liên kết bạn đã làm được này. Trưởng đội SEO (chính là bạn) không trả lời được câu hỏi của họ. Ban giám đốc yêu cầu bạn cho thấy công việc bạn làm đã giúp cải thiện hình ảnh thương hiệu của công ty họ như thế nào. Bạn nhìn vào danh sách 150 bài đăng trên các blog không liên quan và im lặng.

Vấn đề ở đây là gì?

Sử dụng link kết hợp với nội dung để thành công

Ảnh: Bảng thống kê số lượng link đã xây dựng

Nếu chúng ta làm việc nghiêm túc hơn như thể đây là 1 ngành thực sự thì chúng ta có thể tự tin cung cấp cho các CEO của các công ty lớn câu trả lời giúp họ hiểu được.

 

Các CEO không quan tâm tới Open Site Explorer hoặc Majestic SEO thể hiện hồ sơ backlink hoàn hảo của bạn. Họ chỉ quan tâm về việc trả lương cho nhân viên theo thời gian, tiền thuê văn phòng và tạo ra lợi nhuận. Các link nằm ngoài mối quan tâm của họ. Họ chỉ sử dụng liên kết khi chúng là hàng hóa ít rủi ro, nhưng chúng ta lại không nghĩ như họ.

 

Chúng ta đã thuê đội ngũ SEO để tạo thêm thu nhập cho công ty, nếu chúng ta có thể làm việc này bằng cách xây dựng 50 link/tháng thì quả là tuyệt vời. Đó không phải là cách giúp chúng ta luôn thành công và tôi biết rằng đó cũng không phải là 1 cách dễ dàng. Vì vậy, dưới đây tôi xin nói tới các bước giúp chúng ta thành công.

Tập trung vào các số liệu quan trọng cho khách hàng của bạn

Nếu khách hàng của bạn không không trực tiếp làm tăng doanh thu từ website của họ, bận cần phải tìm phương án khác. Hãy tưởng tượng bạn đang làm việc với một trang web  B2B không bán hàng trực tuyến. Trong trường hợp này, công việc của bạn nên được đo lường bằng doanh thu.

Điểm mấu chốt là phân phối của bạn nên tạo một sự khác biệt cho doanh nghiệp mà bạn đang làm việc. Tìm ra các số liệu quan trọng, sau đó tìm ra cách làm thế nào để cải thiện nó.

Ví dụ: Tôi từng làm việc với một khách hàng SaaS ở Anh, những người từ web B2B. Một người mua hàng sẽ đem lại doanh thu 100k £ 1 năm. Nhưng sự chuyển đổi từ khách tìm kiếm thành khách mua hàng, quá trình này kết thúc có khi mất nhiều tháng. Tôi có thể theo dõi các yêu cầu từ thống kê tìm kiếm, nhưng tôi cũng không biết được việc chuyển đổi từ khác tìm kiếm thành khách mua hàng. Vì vậy tôi đã gặp mặt các quản lí Marketing hàng tháng để thấy được hàng hóa đã được bán như thế nào. Và họ cho tôi biết được người tìm kiếm có thực sự chuyển đổi thành khách mua hàng hay không. Cuộc trao đổi đó cho tôi thấy được, công việc chúng tôi làm thực sự hiệu quả, đã đem lại doanh thu lớn cho công ty thông qua tìm kiếm.

Nguồn: www.seomoz.org

Còn nữa...