Công ty thiết kế website chuyên nghiệp

If it's online, we do it.

Chia sẻ kinh nghiệm - Gặt hái thành công

SEO khác quảng cáo google adwords như thế nào?

Bắt đầu với bài này tôi muốn hỏi bạn câu hỏi sau.

Làm seo hay quảng cáo adwords?

Nhiều người sử dụng Google adwords và thấy với chi phí vài triệu/ 1 tháng là thoải mái có mặt trên Top kết quả cao của Google và khi thử hỏi các công ty dịch vụ seo về giá lên top 5 của keywords đó thì choáng váng và chóng mặt với giá Seo quá cao nếu duy trì nó hàng tháng? Vậy cần gì phải làm seo nếu ta bỏ ra 1 số tiền ít hơn nhưng luôn có mặt trên phần Sponsor quảng cáo của Google thông qua Google adwords?

 

Không đơn giản là cứ trả tiền quảng cáo là ta thấy hiệu quả đâu. Sự thật về SEO và SEM còn nhiều bàn cãi nhưng hãy xem các số liệu thực tế sau:

Đề mục

SEO

Google Adwords

Khái niệm - SEO ( Search Engine Optimization) là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. - Là hình thức quảng cáo có trả phí theo click trên công cụ tìm kiếm.
Vùng hiển thị - Website nằm trong vùng kết quả tìm kiếm tự nhiên -  Website nằm trong vùng “ quảng cáo “ hay “ liên kết tài trợ” .
Độ khó - SEO mất nhiều thời gian và công sức thường từ 2- 6 tháng. - Xuất hiện ngay lập tức trên trang nhất sau khi lập tài khoản trả phí cho Google.
Phí truy cập - Không phải trả tiền cho Google khi có ai click truy cập website. - Phải trả tiền cho Google khi có người click truy cập website.
Độ bền - Có độ bền vững cao - Sẽ dừng xuất hiện khi hết tài khoản quảng cáo.
Yêu cầu web - Website phải được tối ưu thì mới có thứ hạng - Không yêu cầu nhiều về website vẫn có thể hiển thị.
Phạm vi - Chỉ có thứ hạng tốt ở Google địa phương - Có thể xuất hiện ở bất kỳ site Google quốc gia nào.
Từ khóa - Có thể xuất hiện với nhiều từ khóa - Chỉ xuất hiện với các từ khóa mục tiêu đăng ký với Google
Thứ hạng - Việc cải thiện thứ hạng phụ thuộc quá trình tối ưu website. - Có thể cải thiện vị trí thứ hạng bằng cách tăng giá thầu theo click.
Lượng truy cập - Có thể tạo ra lượng truy cập lớn với website của bạn. - Lượng truy cập lớn đồng nghĩa với chi phí cao.

Và tỉ lệ người dùng quan tâm và click vào những đâu trên trang kết quả tìm kiếm của Google?

http://thangtu.net/wp-content/uploads/2012/02/aol-click-data-large.jpg

Mặc dù các kết quả của SEM chiếm hầu hết các vị trí của Trang kết quả tìm kiếm nhưng sự thật là có đến 88% lượng click rơi vào các kết quả ORGANIC (Xếp hạng tự nhiên) và chỉ có 12% lượng click rơi vào các vị trí tài trợ quảng cáo của Adwords. và theo số liệu năm 2009 thì người Mỹ đã chi 18 tỷ Đô la cho SEM và 1,5 tỷ Đô la cho SEO mà thôi.

Điều đó cho thấy nếu bạn ở vị trí top 3 của SEO thì số lượng click sẽ cao hơn 4 lần so với các vị trí của SEM tương ứng.

Có một vấn đề nữa là nếu thương hiệu của bạn xuất hiện trên các vị trí Organic tự nhiên thì đẳng cấp và chính bản thân website của bạn tốt hơn nhiều lần vì phải thật tốt bạn mới được Google đánh giá cao như vậy trên Organic results và khi chơi SEM thì bạn lên cao chót vót bất kể website của bạn rất rất tệ hại và nó sẽ làm giảm cả tỷ lệ CRO (Chuyển khách hàng từ click xem web của bạn sang việc hạ bút mua hàng hay trả tiền cho dịch vụ của bạn). Như vậy nếu làm Seo tốt thì website của bạn tốt hơn nhiều nếu bạn chỉ làm SEM đơn thuần.

Qua phân tích này bạn có còn thắc mắc về việc tại sao chi phí SEO đắt thì vẫn tốt hơn SEM hay không? Bài viết này tuy vậy không cố ý phản đối hay so sánh việc bất lợi của SEM với SEO vì nếu bạn làm chiến dịch bán hàng lập tức, cần ngay thì không thể làm Seo nổi trong một thời gian ngắn được và đương nhiên lúc đó bạn cần phải chọn SEM để triển khai các chiến dịch Internet marketing của mình !